CONTENT

เครื่องวัดสี(Color meter) คือ อุปกรณ์วัดค่าสี ที่ใช้แทนสายตาของมนุษย์โดยเครื่องวัดสี(Color meter) จะทำการวัดค่าความแตกต่างของสีมาตรฐาน เพื่อทำการเปรียบเทียบ กับสีของตัวอย่าง และ เครื่องวัดสี(Color meter) จะทำการคำนวณค่าความแตกต่างออกมาในรูปของ ค่าความแตกต่าง (△) ทำให้สามารถอ่านผลที่ปรากฏบนหน้าจอเพื่อใช้ในการประเมินคุณภาพของผลิตภัณฑ์ หลายโรงงานอุตสาหกรรมประสบปัญหาการควบคุมคุณภาพของสีว่าเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ และนอกจากจะสามารถใช้ในการประเมินความแตกต่างของสี ในผลิตภัณฑ์แล้ว ยังสามารถใช้ในการประเมินความแตกต่างของสีใน วัตถุดิบก่อนนำมาเข้ากระบวนการได้อีกด้วย

Autoclave เป็นหม้ออัดความดันไอน้ำแรงสูง เป็นเครื่องมือที่ใช้สำหรับฆ่าเชื้อโรค จุลินทรีย์ขนาดเล็ก โดยใช้ไอน้ำร้อนและอยู่ในระบบปิดเพื่อให้เกิดแรงดันอากาศสูง ทำให้เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่ผ่านการอบไอน้ำที่ความดันสูงแล้ว อยู่ในสภาพปราศจากเชื้อ จึงมักใช้เครื่องนี้ในการนึ่งฆ่าเชื้อของเสียทางชีวภาพเพื่อฆ่ากำจัดต้นต่อของเชื้อโรค เครื่อง Autoclave ยังสามารถใช้ทำความสะอาดภาชนะได้เป็นอย่างดี ก่อนจะนำมาใช้งานอีกครั้ง

เครื่องวัดพีเอช ใช้วัดค่ากรดด่าง หรือ pH ในน้ำ คำว่า pH ย่อมาจาก Potential of Hydrogen Ion ค่าแสดงความเป็นกรด เป็นเบสของสารเคมีจากปฏิกิริยาของไฮโดรเจน ตัวเลขที่แสดงค่า pH = 7 แสดงว่าสารนั้นเป็นกลาง ไม่มีฤทธิ์เป็นกรดหรือเบส เช่น น้ำบริสุทธิ์ ถ้ามีค่าน้อยกว่า 7 แสดงกว่ามีฤทธิ์เป็นกรด และถ้ามากกว่า 7 แสดงว่ามีฤทธิ์เป็นเบส

Bostwick Consistometer เป็นเครื่องมือสำหรับวัดค่าความหนืดของเหลวข้นทุกชนิด ด้วยหลักการวัดระยะอัตราการไหล เหมาะสำหรับใช้ทดลองกับของเหลวข้นทั่วไป เช่น เคมีภัณฑ์เหลวเข้นข้น น้ำยาเคมีผสมแบบข้น สี ผลิตภัณฑ์จำพวกเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว สบู่เหลวชนิดข้น หรือผลิตภัณฑ์ทางด้านอาหาร เช่น ครีมสลัด แยม ซอส โยเกิร์ต ผลไม้กวน เป็นต้น

Jar Test เป็นวิธีการที่ทดสอบการตกตะกอนทางเคมีของตัวอย่าง หรือน้ำตัวอย่าง ก่อนจะเข้าระบบบำบัดน้ำเสีย ปริมาณ และชนิดของสารเคมีที่ใช้ในการสร้างตะกอนต้องเหมาะสมกับลักษณะสมบัติของน้ำที่ต้องการทดสอบ เพื่อให้การทดสอบมีประสิทธิภาพมากที่สุด

ตู้ปลอดเชื้อ Biological Safety Cabinet (BSC) หรือตู้ไบโอฮาซาร์ด คือสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งในอุปกรณ์ในห้องปฎิบัติการที่ออกแบบเพื่อใช้งานกับสิ่งที่เป็นอันตราย เช่น เชื้อไวรัส แบคทีเรีย รวมถึงสารเคมีบางชนิด โดยอาศัยการกรองของ HEPA Filter ให้ได้อากาศที่สะอาด (Clean Particle-Free Air) ในพื้นทื่ทำงาน โดยทั่วไปตู้ปลอดเชื้อประเภทนี้มีความสามารถในการป้องกันขณะใช้งาน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้